imageimage

Thủy điện Hủa Na chào sàn HOSE (Mã: HNA)

image12-01-2024

Sáng ngày 12/01/2024, hơn 235 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na (mã chứng khoán: HNA) chính thức được đưa vào giao dịch niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp Hồ Chí Minh (HOSE) với sự tư vấn niêm yết từ CTCP chứng khoán Rồng Việt.

undefined

Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 18.350 đồng/cổ phiếu, với hơn 235 triệu cổ phiếu đang lưu hành, giá trị vốn hóa của HNA ước đạt 4.316,5 tỷ đồng.

undefined

Điện diện lãnh đạo HOSE, Hủa Na và Rồng Việt tại buổi lễ chào mừng ngày giao dịch đầu tiên của HNA

Giới thiệu về Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na (PV Power HHC)

Công ty Cổ phần thủy điện Hủa Na là chủ đầu tư dự án Nhà máy thủy điện Hủa Na trên thượng nguồn sông Chu thuộc địa phận xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Nhà máy thủy điện Hủa Na có công suất thiết kế 180MW, bao gồm 02 tổ máy với tổng mức đầu tư 7.092,98 tỷ đồng, sản lượng điện hàng năm (theo thiết kế) là 717,6 triệu kWh. Nhà máy vận hành phát điện thương mại vào Quý 1/2013.

undefined

Hình ảnh toàn cảnh Nhà máy Thủy điện Hủa Na

Hồ chứa của Nhà máy thủy điện Hủa Na có tổng dung tích toàn bộ là 569,35 triệu m3 nước, đập chính được thiết kế bằng bê tông CVC, đường hầm dẫn nước dài 3.812,9 mét, đường kính rộng 7,5 mét. Đây là một trong các dự án thủy điện có điều kiện thi công khó khăn, phức tạp nhất và có đường hầm dẫn nước tương đối dài so với các dự án thủy điện ở Việt Nam. Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) đảm nhận vai trò Tổng thầu về thiết bị của dự án thủy điện Hủa Na, trong đó cả 02 tua bin và máy phát điện chính đều được lựa chọn từ nhà cung cấp thiết bị công nghiệp thủy điện uy tín trên thế giới là Alstom (nay đã đổi tên thành GE Renewable Energy - là một tập đoàn công nghiệp hàng đầu trên thế giới của Pháp với nhiều lĩnh vực hoạt động, bao gồm cung cấp thiết bị thủy điện).

Về hoạt động kinh doanh của PV Power HHC các năm gần đây, Doanh thu bán điện của PV Power HHC năm 2021 đạt mức 685,49 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp bán điện trên doanh thu thuần đạt mức cao là 38,34%. Đến năm 2022, điều kiện thủy văn trên lưu vực hồ thủy điện Hủa Na thuận lợi, lưu lượng nước về hồ cao, doanh thu năm 2022 của PV Power HHC đạt 1.182,32 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm 2021; Tỷ suất lợi nhuận gộp bán điện trên doanh thu thuần ở mức rất cao là 60,23%, tăng gần gấp đôi so với năm 2021. Theo đó năm 2022 đã đánh dấu năm tăng trưởng vượt bậc của PV Power HHC cả về doanh thu và lợi nhuận.

Doanh thu năm 2023 của HNA ước tính đạt khoảng 769,01 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp bán điện trên doanh thu thuần ở mức 37,72%; Lợi nhuận sau thuế ước đạt 217,59  tỷ đồng. Như vậy, trong năm 2023, HNA đã đều hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế mà Đại hội đồng cổ đông đã thông qua, tương ứng đạt 105% doanh thu kế hoạch và 142 % lợi nhuận sau thuế kế hoạch.

undefined

Đập chính Nhà máy Thủy điện Hủa Na

Về hoạt động nâng cấp kỹ thuật nhà máy, PV Power HHC thường xuyên chú ý đến công tác nâng cấp, bổ sung hệ thống công nghệ để nhà máy luôn có khả năng đáp ứng kịp thời các yêu cầu về công nghệ tiên tiến nhất. Một số hạng mục nhà máy thủy điện Hủa Na đã và đang triển khai hiện tại như: Lắp đặt hệ thống giám sát tự động, trực tuyến và khai thác, sử dụng tài nguyên nước; Cải tạo, nâng cấp Hệ thống điều khiển DCS; hiệu chỉnh và thử nghiệm kết nối hệ thống AGC; hiệu chỉnh và thử nghiệm các hệ thống điều tốc, kích từ; Nâng cấp, cải tạo hệ thống quan trắc thân đập nhà máy thủy điện Hủa Na …

undefined

Về tình hình hoạt động đầu tư, phát triển dài hạn trong thời gian tới, PV Power HHC đang triển khai một số dự án mới như việc bán chứng chỉ năng lượng tái tạo, tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới. Về việc triển khai bán chứng chỉ năng lượng tái tại, hiện tại PV Power HHC đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Zero Carbon Việt Nam, theo đó Công ty TNHH Zero Carbon Việt Nam sẽ tư vấn cho Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na thực hiện lập hồ sơ để đăng ký, xác minh, ban hành chứng chỉ I-REC (viết tắt của “International Renewable Energy Certificate” - Chứng chỉ Năng lượng tái tạo Quốc tế) với các tổ chức quốc tế uy tín có chức năng ban hành chứng chỉ trên, đồng thời Công ty TNHH Zero Carbon Việt Nam có trách nhiệm tìm kiếm các đối tác, tổ chức có nhu cầu mua các chứng chỉ I-REC của nhà máy thủy điện Hủa Na. Khi hợp đồng này được hoàn thành, Công ty kỳ vọng sẽ có thêm doanh thu hàng năm đến từ việc bán các chứng chỉ I-REC cho các tổ chức khác và đem lại một nguồn lợi nhuận đáng kể cho Công ty.

Về việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới của công ty, hiện nay PV Power HHC vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào một số dự án thủy điện vừa và nhỏ tại các khu vực Nghệ An, Thanh Hóa và các tỉnh vùng Tây Nguyên. Công ty đang tiến hành các nghiên cứu cụ thể về tiềm năng của một số dự án phù hợp, từ việc đánh giá môi trường đến khả năng kỹ thuật và tài chính của PV Power HHC.

Về hệ thống thiết bị công nghệ của nhà máy được lắp đặt hệ thống tiên tiến, đảm bảo vận hành tự động hoá cao, linh hoạt, đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia. Ngoài nhiệm vụ cung cấp điện, đảm bảo nguồn năng lượng cho hệ thống lưới điện Quốc gia, Nhà máy Thủy điện Hủa Na còn có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống lũ về mùa mưa, điều tiết nước tưới tiêu về mùa hạn cho vùng hạ du. Bên cạnh đó các điểm tái định cư của dự án thủy điện Hủa Na đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Các hệ thống điện, đường, trường, trạm tại các điểm tái định cư được thiết kế đồng bộ, giúp người dân trên địa bàn phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống góp phần xóa đói, giảm nghèo cho quê hương.