imageimage

Hội thảo tháng 5 - Ngành ngân hàng vẫn là nhóm "Hot" trong năm 2018

Hội thảo tháng 5 với chủ đề: “Ngành ngân hàng- cơ hội có còn trong năm 2018” do Công ty CP chứng khoán Rồng Việt (VDSC) tổ chức vừa diễn ra vào chiều ngày 11/5/2018 thu hút đông đảo khách tham dự là nhà đầu tư cá nhân quan tâm đến Ngành “hot” này. Đây là một trong những hội thảo chuyên đề hàng tháng được thực hiện nhằm giúp nhà đầu tư nắm bắt những thông tin tổng quát về thị trường trong tháng, và những vấn đề nổi cộm cần được đưa ra bàn cân trước khi đi đến các quyết định đầu tư.

Chủ đề lần này được thực hiện trong bối cảnh Cổ phiếu Ngân hàng đang được các nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước đặc biệt quan tâm, sẵn sàng trả giá mua cao hơn rất nhiều so với giá đang giao dịch trên thị trường tạo nên một làn sóng cổ phiếu Ngân hàng kéo dài từ đầu năm 2017 cho nến nay. Tuy nhiên để nắm bắt đúng thời điểm, nhà đầu tư cần hiểu hơn về game của ngành hay những câu chuyện chung và riêng của toàn ngành.

Cơ hội và rủi ro nào từ thị trường chứng khoán tháng 5?

Trong phần đầu của hội thảo, toàn cảnh thị trường chứng khoán tháng 5 được tổng kết lại một cách đầy đủ thông qua những báo cáo và phân tích diễn biến thị trường trong tháng. Theo đó, Chỉ số VNIndex đã giảm gần 15% kể từ đỉnh 1/.204,3 điểm thiết lập vào ngày 9/4/2018. Tuy có phục hồi mạnh trong phiên Thứ hai ngày 07/5/2018 nhưng sau đó chỉ số lại quay đầu giảm 3 phiên. Nguyên nhân theo quan điểm của Rồng Việt chủ yếu do yếu tố kỹ thuật từ các mã Large-cap.

Trong nhóm những ngành giảm mạnh hơn chỉ số VNIndex trong 1 tháng vừa qua, nổi bật là Ngân hàng và Dầu khí.  Đây là kết quả từ sự ảnh hưởng của các yếu tố như: Thanh khoản giảm trong tháng 5, Khối ngoại bán ròng ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường và kịch bản “Sell in May and go away” khiến họ nhanh chân bán ròng từ giữa tháng 4. Theo Rồng Việt, trong tháng 5 kỳ vọng về một bức tranh thị trường chứng khoán khả quan hơn có thể trông đợi vào việc được MSCI đưa vào danh sách chờ nâng hạng lên nhóm “mới nổi” trong tháng. Bên cạnh đó, Rồng Việt cũng nhấn mạnh rủi ro đáng quan ngại nhất là khả năng FED tăng lãi suất, từ đó các dòng vốn được bơm ra khắp thế giới, đặc biệt là thị trường mới nổi sẽ bị rút về và Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

ông Hoàng Thạch Lân – Trưởng phòng Phân tích Khối Khách hàng Cá nhân, Công ty Chứng khoán Rồng Việt báo cáo về toàn cảnh thị trường chứng khoán tháng 5

Lời khuyên được đưa ra đến các nhà đầu tư trong bối cảnh hiện tại là “nên chờ đợi, tạm thời không giao dịch và trữ tiền mặt trong tài khoản”. Đồng thời, Rồng Việt cũng đánh giá việc bắt đáy bây giờ là hành vi rủi ro vì cổ phiếu có khả năng đi ngang. Thay vào đó, nhà đầu tư có thể tập trung theo dõi vào “Large cap” vì nhóm này tăng từ “nền giá” thấp và có tác dụng kéo chỉ số. Việc cổ phiếu giảm mạnh cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư có tiền mặt, tuy nhiên cần lựa chọn đúng nhóm ngành/ cổ phiếu dựa trên các yếu tố: Tăng trưởng và định giá, trong đó Ngân hàng vẫn là nhóm HOT- chính vì yếu tố giảm giá nhiều nên có khả năng hồi phục và được quan tâm trong thời gian sắp tới.

Ngành Ngân hàng 2018 – Hoạt động kinh doanh khởi sắc nhờ “Thiên thời-địa lợi”

Các báo cáo của Rồng Việt cũng cho thấy, ngành Ngân hàng sau những thời kỳ khó khăn đã có những bước đi vững chắc hơn, các kết quả kinh doanh được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt năm 2018 chứng kiến sự khởi sắc của ngành Ngân hàng Thương mại thông qua những kết quả khả quan: tổng thu nhập và lợi nhuận trước thuế của 14 Ngân hàng niêm yết đạt 56.340 tỷ và 20.126 tỷ , lần lượt tăng 35% và 52% YoY. Điều này cho thấy tại các Ngân hàng, thu nhập tăng và chi phí đã được kiểm soát tốt. Kết quả cũng cho thấy hầu hết các NH đều có mức tăng trưởng đột biến so với năm ngoái, nhưng tỷ lệ hoàn thành kế hoạch không cao, như vậy có thể nói các Ngân hàng đã dự liệu trước điều này.

Rồng Việt dự báo các Ngân hàng có thể vượt kế hoạch kinh doanh trong năm nay, một số nguyên nhân giải thích cho kết quả này được công ty đưa ra như : NIM của các Ngân hàng đều đã nở ra trong năm 2017 và sẽ tiếp diễn trong năm 2018; Có sự hậu thuẫn từ các chính sách; Vẫn còn dư địa cho việc tăng phí dịch vụ từ đó tăng thu nhập từ nguồn này; Chất lượng tài sản được cải thiện (Tỷ lệ nợ xấu giảm nhờ việc tái cơ cấu giai đoạn 2 và đẩy mạnh thu hồi nợ; Tỷ lệ nợ phòng bao nợ xấu cao dẫn đến khả năng phòng vệ tốt); ROE của các Ngân hàng tăng mạnh so với giai đoạn 1 thực hiện tái cơ cấu  .v.v.

Bà Nguyễn Thị Phương Lam – Chuyên viên phân tích ngành Ngân hàng, Công ty Chứng khoán Rồng Việt đã đưa ra những báo cáo và nhận định đầu tư vào ngành đang "hot" hiện nay.

Như vậy, nhà đầu tư nên dựa vào đâu để định giá Ngân hàng ? Theo quan điểm của các chuyên gia Rồng Việt, kế hoạch kinh doanh của Ngân hàng đóng vai trò quan trọng, nhất là mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận năm 2018 khá cao (50 – 100% YoY) và điều này hoàn toàn có cơ sở nhờ 3 yếu tố: Thu nhập lãi tăng (NIM tăng); Chi phí Dự phòng rủi ro giảm và khả năng hoàn nhập dự phòng cao; Thu nhập ngoài lãi tăng. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần theo dõi tiến độ thu hồi nợ xấu để đánh giá triển vọng của các Ngân hàng. Đồng thời, việc áp dụng Basel II có thể khiến tăng trưởng ngành phân hóa thành các nhóm : Tăng trưởng cao và bền vững rơi vào nhóm NHTMCP có thu nhập đóng góp chủ yếu từ Core; Tăng trưởng chậm hơn rơi vào nhóm Ngân hàng Quốc doanh cho giới hạn về khả năng tăng vốn, Khả năng duy trì đà tăng trưởng ổn định có thể xét đến ABC, VCB; và định giá theo câu chuyện tăng vốn.

Trong khuôn khổ của buổi hội thảo, các nhà đầu tư cũng được trao đổi và đặt câu hỏi trực tiếp đến các Chuyên gia của Rồng Việt. Bên cạnh chủ đề “Hot” của hội thảo là Ngành Ngân hàng, các chủ đề được quan tâm không kém là Bất động sản và dầu khí. Với đội ngũ chuyên gia phân tích giàu kinh nghiệm, Công ty đã tích cực giải đáp tất cả các thắc mắc đồng thời tư vấn nhà đầu tư về vấn đề được đặt ra.

Hội thảo kết thúc sau 3 giờ đồng hồ và được các nhà đầu tư đánh giá cao về chất lượng thông tin cũng như sự chuyên nghiệp của Rồng Việt trong cách thức tổ chức và phục vụ. Thông qua hội thảo, Công ty cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp cho những chủ đề tiếp theo, hứa hẹn sẽ thu hút nhà đầu tư, cũng như giới phân tích quan tâm đến Thị trường Chứng khoán.

 

image 2343 image 0