imageimage

Mùa cổ phiếu sale off: Cẩn trọng nhưng đừng bi quan!

Chiều ngày 08/01/2019, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (Rồng Việt) đã tổ chức thành công Hội thảo No.1 với chủ đề "Mùa cổ phiếu sale off: Cẩn trọng nhưng đừng bi quan!". Hội thảo thu hút đông đảo Qúy Nhà đầu tư, CBNV môi giới Rồng Việt tham dự trực tiếp và theo dõi livestream trên fanpage Rồng Việt.

Tham gia buổi hội thảo có Bà Nguyễn Thị Phương Lam - Chuyên gia phân tích Ngành ngân hàng, Ông Vũ Anh Tú - Chuyên gia phân tích Kinh tế vĩ mô, Ông Nguyễn Đức Hiếu - Chuyên gia phân tích Ngành dược & hàng không cùng các chuyên gia ngành đến từ Phòng Phân tích & Tư vấn đầu tư Rồng Việt. Buổi Hội thảo đã giúp Nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam; triển vọng đầu tư năm 2019; những ý tưởng đầu tư cùng các cổ phiếu triển vọng trong năm 2019.

Theo phân tích của Ông Vũ Anh Tú, nền kinh tế vĩ mô 2018 tương đối ổn định so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên các biến động trên thế giới là lý do chính đã khiến thị trường tài chính Việt Nam cũng như toàn cầu rung lắc khá mạnh. Năm 2019 có nhiều vấn đề cần xem xét như sự bứt phá chính sách giữa Ngân hàng Trung ương, tăng trưởng kinh tế được dự báo chậm lại hay các dòng tuýp của Tổng thống Donald trump. Trong bối cảnh đó, Rồng Việt cho rằng các chính sách của chính phủ Việt Nam liên quan đến việc điều tiết lãi suất, tỷ giá, lạm phát sẽ nhắm 2 mục tiêu chính: ổn định kinh tế vĩ mô Việt Nam và phát triển chuỗi giá trị nội địa.

Trong phần trình bày về triển vọng thị trường năm 2019, Ông Đức Hiếu đánh giá năm 2018 không nhiều nhóm ngành thắng được chỉ số VNIndex ngoại trừ Bất động sản và Bảo hiểm. Góc độ để đánh giá thị trường 2019 dựa vào sự chuyển dịch của dòng vốn nội, dòng vốn ngoại, các sự kiện khác ảnh hưởng đến thị trường như nâng hạng và thoái vốn.

Theo đó, dòng vốn nội đang có xu hướng chuyển dịch sang trái phiếu. So sánh độ lớn của thị trường trái phiếu và các quỹ trái phiếu, số lượng chuyển dịch sẽ không quá đáng kể. Sự thêm vốn của các công ty chứng khoán giúp hỗ trợ thanh khoản trong 2019, và có thể tạo sóng trong ngắn hạn nhưng không phải động lực để thị trường tăng trưởng bền vững.

Yếu tố ảnh hưởng nhiều đến tâm lý thị trường là khối ngoại, năm 2018 khối ngoại rút ròng rất mạnh ảnh hưởng trực tiếp lên thị trường. Điều này đến từ lo ngại của cuộc chiến tranh thương mại, họ nhìn thấy việc tăng lãi suất từ thị trường Mỹ và thay đổi chính sách tiền tệ của Mỹ và Châu Âu. Tuy nhiên đợt rút vốn lớn nhất đã xảy ra vào 2018, hiện tại Rồng Việt nghĩ Thị trường không kỳ vọng chính sách tiện tệ thắt chặt hơn nữa trong ngắn hạn, Vốn ngoại có thể trở lại nhưng sẽ cần nhiều thời gian, vì nhà đầu tư cần hồi phục sau một năm 2018 “bão tố”. Kịch bản khả quan nhất là vào nửa sau 2019 thì vốn ngoại mới trở lại với thị trường mới nổi mà Việt Nam được kỳ vọng là 1 trong những thị trường đó.

Hai yếu tố khác ảnh hưởng đến thị trường là nâng hạng và thoái vốn. Theo đó, Rồng Việt dự đoán việc nâng hạng lên thị trường thứ cấp khó có thể tạo nên đột phá như kỳ vọng và việc thoái vốn có thể tăng tốc nếu có sự thay đổi.

Về "Ý tưởng đầu tư & cổ phiếu triển vọng" Bà Phương Lam nhận định trong nửa đầu năm 2019 có thể là giai đoạn khó khăn của thị trường. Tuy nhiên thị trường điều chỉnh mạnh cũng chính là cơ hội giải ngân cho Quý Nhà đầu tư. Việc giải ngân này cần có tầm nhìn dài hạn.

Các chuyên gia Rồng Việt khuyến nghị ý tưởng đầu tư trong năm 2019: (1) Nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, hệ số thanh khoản cao và tỷ lệ đòn bẩy thấp, (2) Nhóm cổ phiếu cơ hội từ các hiệp định thương mại cũng như tranh chấp thương mại, và (3) Câu chuyện cũ về cổ phần hóa DNNN và thoái vốn Nhà nước. Bên cạnh đó, tiềm ẩn những rủi ro là việc phá giá tiền đồng cùng những rủi ro bên ngoài như: chiến tranh thương mại, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại, căng thẳng đia chính trị,…

Hội thảo No.1 sẽ mở đầu cho chuỗi Hội thảo chuyên đề trong năm 2019. Thông tin và tài liệu về các buổi hội thảo tiếp theo sẽ được cập nhật trên các trang thông tin chính thức của Rồng Việt.

 

image 776 image 0