imageimage

Nhận định thị trường ngày 06/08/2012

Quan sát thị trường

Hai sàn đảo chiều tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần: VNIndex tăng 1,18% lên 423,16 điểm; VN30 tăng 1,12% lên 502,97 điểm; và HNIndex tăng 2,23% lên 70,45 điểm.

So với phiên cuối tuần trước, thanh khoản hôm nay tăng hơn 80% trên sàn HSX và tăng gấp đôi trên sàn HNX. Theo đó, sàn HSX có 39,5 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, tương đương giá trị xấp xỉ 600 tỷ đồng và sàn HNX có 39,3 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng đạt giá trị 349,6 tỷ đồng. Hôm nay, có ba giao dịch chuyển nhượng lô lớn ở cổ phiếu VPH với giá sàn. Tổng khối lượng chuyển nhượng ở cổ phiếu này 3 triệu đơn vị, tương ứng 15,6 tỷ đồng.

Vào đầu phiên giao dịch, VNIndex giằng co nhẹ trong xu hướng tăng do động lực tăng điểm chủ yếu đến từ cổ phiếu trụ cột mà không đi kèm với sự cải thiện về thanh khoản. Phiên tăng điểm của chỉ số này chỉ chính thức được xác nhận khi gần kết thúc phiên buổi sáng, lực cầu bất ngờ tăng mạnh và hàng loạt cổ phiếu tăng giá tích cực. Chốt phiên, sàn HSX có 206 cổ phiếu tăng giá trong khi chỉ có 41 mã giảm giá. VNM dẫn đầu làn sóng tăng điểm và hôm nay cũng là phiên thứ ba liên tiếp tăng trần của cổ phiếu này. Thông tin Vinamilk xin ý kiến cổ đông chia thưởng cổ phiếu với tỷ lệ 2:1 có lẽ đã mang lại sóng tăng điểm tích cực cho VNM.

Cùng với VNM, hàng loạt cổ phiếu bluechips khác cũng tăng giá tốt, hỗ trợ cho đà phục hồi của VNIndex, điển hình như GAS, DPM, BVH, SSI… Các cổ phiếu có vốn hóa trung bình và thấp cũng tăng giá tích cực trở lại. Trong đó, nhóm khoáng sản và cao su chế biến tăng điểm mạnh nhất, hàng loạt cổ phiếu thuộc ngành bất động sản – xây dựng và dầu khí tăng trần như PVT, PXL, PTC, PGD, NVT, KTB, KSA…

Diễn biến tương tự VNIndex, đà tăng của HNIndex chỉ thực sự bắt đầu ở gần cuối phiên giao dịch buổi sáng. Chốt phiên sàn Hà Nội có 199 cổ phiếu tăng giá và 50 cổ phiếu giảm giá. Hầu hết cổ phiếu dẫn dắt sàn HNX tăng giá tích cực, nhiều mã đóng cửa với giá sàn như VND, PVX, KLS và BVS. Lực cầu vào các mã này cũng khá mạnh, giúp thanh khoản cải thiện đáng kể. Nhiều mã có tính đầu cơ cao khác tăng giá tốt, điển hình là SCR, SHS, VKC, SHN, PVV, PXA…

Mức độ tham gia thị trường của NĐT nước ngoài vẫn giữ ở mức thấp. Tổng giá trị mua xấp xỉ giá trị bán trên sàn HSX trong khi khối này bán ròng 1,5 tỷ đồng trên HNX.

Nhận định thị trường

Trong một email trả lời câu hỏi từ hãng tin Bloomberg, Phó chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã cung cấp thông tin đáng chú ý xoay quanh kế hoạch triển khai một số công cụ cho TTCK nhằm thu hút nhà đầu tư. Theo đó, các phương án dự kiến sẽ được UBCKNN triển khai trong thời gian tới là:

(1) UBCKNN đang chuẩn bị rút ngắn thời gian nắm giữ chứng khoán tối thiểu đối với nhà đầu tư xuống còn 2 ngày thay vì 3 ngày như hiện nay, sang đến năm 2013, thời gian sẽ tiếp tục được rút ngắn hơn nữa, xuống chỉ còn 1 ngày (tức giảm từ T+4 xuống T+3 vào cuối năm 2012 và T+2 vào năm 2013);

(2) Nới rộng biên độ dao động hàng ngày. Biên độ dao động hiện nay là 5% trên sàn HSX và 7% trên sàn HNX.

(3) Nới lỏng các qui định về giao dịch chứng khoán và đẩy mạnh hoạt động IPO của các doanh nghiệp nhà nước để có thể thu hút nhà đầu tư. UBCKNN cũng lên kế hoạch để hai sàn HSX và HNX triển khai hệ thống đấu giá trực tuyến nhằm rút ngắn thời gian đấu giá và nâng cao sức hấp dẫn của các vụ IPO. Hiện nay, các nhà đầu tư tham gia vào các vụ IPO vẫn bắt buộc phải đăng kí với các CTCK.

Cũng theo dữ liệu từ Bloomberg, hiện nay TTCK Việt Nam có giá trị 37 tỷ USD, thấp hơn 15 lần so với mức 552 tỷ USD của TTCK Singapore – thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Tổng vốn huy động được từ các vụ IPO trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 10 triệu USD, giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn rất nhiều mức 1,98 tỷ USD mà thị trường Malaysia huy động được trong tháng 7.

Sau khi kết thúc một tuần giao dịch tiêu cực cả về mặt điểm số lẫn thanh khoản, TTCK Việt Nam đảo chiều tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần mới, ngày 06/08. Phiên tăng điểm khởi nguồn từ nhóm cổ phiếu trụ cột song xu hướng đảo chiều của phiên chỉ chính thức được xác nhận khi lực cầu tăng mạnh bất ngờ ở nửa cuối phiên giao dịch buổi sáng. Sự mạnh dạn của người mua giúp thanh khoản cải thiện tích cực, tăng hơn 80% trên HSX và tăng gấp đôi trên HNX. Thông tin được xem là mang lại sự hưng phấn hôm nay liên quan trực tiếp đến thị trường chứng khoán. Theo đó, trong một email trả lời Bloomberg, Phó chủ tịch UBCKNN đã cho biết kế hoạch sẽ rút ngắn thời gian giao dịch xuống T+3 vào cuối năm 2012 và xuống còn T+2 trong năm 2013. Đây là vấn đề được bàn luận nhiều lần trong thời gian dài và là một trong những vấn đề được NĐT trên TTCK chờ đợi nhiều nhất. Do đó, sự xuất hiện của thông tin này đã ngay lập tức mang lại hiệu ứng tích cực cho thị trường.

Sau một tuần giao dịch trầm lắng thì thông tin hỗ trợ mới có thể giúp hai sàn kéo dài đà tăng điểm trong tuần này và các chỉ số có thể chinh phục thành công các ngưỡng kháng cự: 430 điểm đối với VNIndex và 72 đối với HNIndex. Tuy nhiên, cho đến khi có tín hiệu mới phát đi từ vĩ mô, chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng. NĐT ngắn hạn nếu muốn gia nhập thị trường chỉ nên cân nhắc giải ngân cổ phiếu có sẵn trong danh mục để tránh rủi ro T+ nếu thị trường diễn biến không đúng với kỳ vọng.

Phân tích kỹ thuật

VN-Index
: Sự tăng trưởng khá tốt trong các phiên gần đây giúp cho xu hướng ngắn hạn được cải thiện theo chiều hướng lạc quan. Mẫu hình Reverse Head & Shoulder có thể hoàn thành nếu như giá phá vỡ được neckline và tạo thành breakpoint trong thời gian tới. Sự thận trọng sẽ giảm bớt đáng kể nếu breakpoint xuất hiện.

HNX-Index: Nếu như trong vài phiên tới chỉ số phá vỡ hoàn toàn middle của Bollinger Bands thì khả năng phục hồi là rất lớn. Market Strength có cải thiện cũng là dấu hiệu cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã ổn định trở lại.

CHIẾN LƯỢC TRADING VỚI CÁC TRẠNG THÁI DANH MỤC


Cả hai chỉ số thị trường tăng mạnh trở lại cùng với thanh khoản hồi phục phản ánh tâm lý giới đầu tư đã trở nên tích cực hơn và sự thận trọng đã giảm bớt khá nhiều. Một số cổ phiếu có tính đầu cơ cao cũng đã thu hút dòng tiền trở lại và đẩy chỉ số tăng vọt. Diễn biến tương tự được duy trì trong các phiên tới sẽ giúp củng cố khả năng hồi phục của thị trường.

Danh mục Tỷ trọng tiền mặt cao (trên 70%): Nhà đầu tư nắm giữ danh mục tiền mặt cao vẫn có thể chấp nhận một ít rủi ro để gia tăng cổ phiếu. Việc giải ngân có thể đẩy mạnh nếu thị trường vượt ngưỡng kháng cự với thanh khoản cao được duy trì; còn trong trường hợp ngược lại thì nên duy trì sự thận trọng trở lại.

Danh mục Tỷ trọng cổ phiếu cao (trên 70%)
: Nếu đã có lợi nhuận thì nên hiện thực hóa và chuyển sang danh mục dạng cân bằng. Cần tránh việc mua thêm đồng thời nên duy trì sự thận trọng vì các chỉ số vẫn chưa vượt hoàn toàn vùng kháng cự. Có thể chờ đợi tín hiệu xác nhận xu hướng ngắn hạn chuyển sang tăng trưởng rồi gia tăng cổ phiếu cũng chưa muộn.

Danh mục Trung gian
: Đây là trạng thái danh mục phù hợp nhất trong giai đoạn hiện nay. Nhà đầu tư nắm giữ danh mục cân bằng có thể chờ đợi các điểm breakout khỏi ngưỡng kháng cự để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ

1. Mã chứng khoán: KLS
(CTCP Chứng Khoán Kim Long)
Giá hiện tại: 10.300
Trạng thái: Điều chỉnh
Kênh giá: 9.700 – 11.500
- Dư mua giá trần kết thúc phiên giao dịch ngày 06/08/2012 cùng thân nến xanh bao trùm gần như tất cả những thân nến nhỏ trước đó đang cho thấy những phục hồi mạnh mẽ của KLS tại ngưỡng hỗ trợ 9.700.
- Trước lực mua khá mạnh và những chuyển biến tích cực trong ngắn hạn, nhiều khả năng KLS sẽ tiếp tục đà tăng trong những phiên sắp tới.
Chiến lược đề xuất: Nhà đầu tư giải ngân tại ngưỡng hỗ trợ 9.700 có thể chờ đợi cơ hội bán tại ngưỡng kháng cự 11.500.
- Các ngưỡng hỗ trợ xác định theo Fibonacci:
• Ngưỡng 23,6% : 12.500
• Ngưỡng 38,2% : 11.500
• Ngưỡng 50,0% : 10.500
• Ngưỡng 61,8% : 9.700
• Đáy cũ : 7.000

2. Mã chứng khoán: OGC
(CTCP Tập Đoàn Đại Dương)
Giá hiện tại: 13.600
Trạng thái: Điều chỉnh
Kênh giá: 11.000 – 14.000
- Đóng cửa phiên giao dịch ngày 06/08/2012 tại mức giá 13.600, OGC đang mở ra cơ hội lần thứ 3 kiểm tra ngưỡng kháng cự 14.000.
- Chúng tôi kỳ vọng OGC sẽ tiếp tục đà tăng và kiểm tra ngưỡng kháng cự 14.000 trong ngắn hạn.
Chiến lược đề xuất: Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời một phần tại ngưỡng kháng cự 14.000.
- Các ngưỡng hỗ trợ xác định theo Fibonacci:
• Ngưỡng 23,6% : 15.700
• Ngưỡng 38,2% : 13.700
• Ngưỡng 50,0% : 12.500
• Ngưỡng 61,8% : 11.000
• Đáy cũ : 7.000

3. Mã chứng khoán: SSI
(CTCP Chứng Khoán Sài Gòn)
Giá hiện tại: 21.000
Trạng thái: Điều chỉnh
Kênh giá: 20.000 – 22.500
- Cầm cự thành công tại ngưỡng hỗ trợ 20.000, SSI đang có những phục hồi rất mạnh khi thân nến xanh trong phiên giao dịch ngày 06/08/2012 bao trùm gần như tất cả những thân nến đỏ trong các phiên giao dịch trước đó.
- Mặc dù ghi nhận những chuyến biến rất tích cực trong ngắn hạn nhưng chúng tôi cho rằng đà tăng của SSI sẽ không duy trì lâu khi mà khối lượng giao dịch vẫn đang duy trì mức thấp.
Chiến lược đề xuất: Nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế mở các trạng thái giao dịch mới khi khối lượng giao dịch vẫn duy trì mức thấp.
- Các ngưỡng hỗ trợ xác định theo Fibonacci:
• Ngưỡng 23,6% : 22.500
• Ngưỡng 38,2% : 20.000
• Ngưỡng 50,0% : 18.500
• Ngưỡng 61,8% : 17.300
• Đáy cũ : 12.500


Để xem thông tin chi tiết Quý nhà đầu tư vui lòng tải file:
-
Bantinngay-06082012.pdf
- VDSC_Market Daily Report_06082012.pdf

image 17 image 0