imageimage

Nhận định thị trường ngày 17/01/2012

Với sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu trụ cột và sự tham gia tích cực của khối NĐT nước ngoài, đà tăng điểm của VNIndex vẫn có cơ hội được duy trì. Tuy nhiên, xét toàn diện thị trường, giằng co theo chiều hướng tiêu cực sẽ là xu hướng chung của các nhóm cổ phiếu trên cả hai sàn ở các phiên tiếp theo trong tuần này.

 

Quan sát thị trường

 

Hai sàn đóng cửa với kết quả trái chiều trong phiên giao dịch ngày 17/01: VNIndex tăng 0,28% lên 358,86 điểm và HNIndex giảm 0,79% còn 56,55 điểm.

 

Thanh khoản giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay. Trên sàn HSX có khoảng 219 tỷ đồng được chuyển nhượng thông qua khớp lệnh, tương ứng giảm 19% so với phiên hôm qua. Con số này trên sàn HNX là 124 tỷ đồng, tương ứng giảm 16,5%. Trong khi đó, giao dịch thỏa thuận vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng giá trị giao dịch trên sàn Hồ Chí Minh do có chuyển nhượng của các cổ phiếu HQC (1,5 triệu cp); ITA (1 triệu cp) và hơn 1,1 triệu cổ phiếu QCG.

 

Thị trường phiên giao dịch sáng nay diễn biến khá giằng co, do áp lực xả hàng trước tết có xu hướng mạnh lên. Trong khi đó, nhờ lực cầu từ khối NĐT nước ngoài, nhiều cổ phiếu trụ cột tăng giá mạnh giúp VNIndex giữ vững đà tăng điểm, mặc dù biên độ tăng bị thu hẹp đáng kể vào lúc đóng cửa. Trong nhóm tứ trụ, chỉ có MSN giảm giá, ba mã còn lại là VNM, BVH và VIC cùng tăng nhẹ. CTG tăng trần nhờ lực cầu của NĐT nước ngoài (chiếm 80% tổng KL chuyển nhượng hôm nay của CTG). Hầu hết cổ phiếu bluechips khác đảo chiều giảm giá như SSI, SJS, VCB, HAG, KBC…

 

Ở chiều ngược lại, trên sàn Hà Nội, chỉ số HNIndex chủ yếu giằng co dưới ngưỡng tham chiếu và đóng cửa giảm điểm do không có cổ phiếu trụ cột nâng đỡ. Hầu hết các mã có tính đầu cơ cao trên sàn này như KLS, VND, BVS, PVX… giảm giá và thanh khoản suy yếu so với phiên hôm qua.

 

Phiên hôm nay NĐT nước ngoài mua ròng hơn một trăm tỷ đồng trên sàn HSX, tập trung chủ yếu vào các mã trụ cột như FPT, MSN, CTG và BVH. Trên sàn HNX, khối này mua ròng 11 tỷ đồng.

 

Nhận định

 

Thị trường Chứng khoán Thế giới

Các TTCK thế giới đồng loạt tăng điểm tốt trong phiên giao dịch hôm nay. Tại châu Á: MSCI (+2,89%); Nikkei 225 (+1,05%); HangSheng (+3,24%); ShangHai Composite (+4,18%) và Kospi (+1,8%).

Bình luận

 

Các phương tiện truyền thông trong những ngày gần đây đã đưa tin về tình trạng vượt rào trần lãi suất huy động tiền đồng và tăng lãi suất huy động vàng. Diễn biến này theo chúng tôi là không nhiều bất thường, bởi lẽ nhu cầu tiền mặt thanh toán thường tăng cao vào giai đoạn cuối năm. Do đó, bên cạnh tăng lãi suất huy động để thu hút tiền gửi, các NHTM đã tăng lãi suất huy động vàng để thu hút gửi vàng do đây là tài sản có thể dùng để thế chấp để vay vốn trên thị trường liên ngân hàng.

 

Liên quan đến TTCK, áp lực bán chốt lời xuất hiện mạnh hơn trong phiên giao dịch sáng nay khiến hầu hết cổ phiếu niêm yết giảm giá. HNIndex giảm điểm ngay từ đầu phiên, trong khi lực tăng ở VNIndex vẫn được duy trì nhờ sự trợ giúp của một số cổ phiếu bluechips. Thanh khoản đã bắt đầu chiều hướng suy yếu trên cả hai sàn. Quan sát diễn biến các phiên vừa qua có thể thấy niềm tin thực sự vẫn chưa quay lại với thị trường. Tâm lý NĐT chủ yếu là giải ngân với mục đích thu lợi nhuận ngắn hạn khiến sóng tăng điểm khó kéo dài và gây ảnh hưởng ngày càng tiêu cực hơn đến thanh khoản thị trường.

 

Để xem báo cáo chi tiết, quý nhà đầu tư vui lòng tải file tại đây Bantinngay-17012012.pdf

 

image 6 image 0