imageimage

Nhận định thị trường ngày 18/01/2012

Thanh khoản vẫn là yếu tố cản trở chính cho đà tăng thật sự của thị trường. Sự hồi phục của một bộ phận riêng lẻ vẫn không thể mang lại niềm tin cho NĐT hiện nay. Trong bối cảnh lạm phát vẫn còn cao và các chính sách vĩ mô vẫn chưa được đưa ra cụ thể, chúng tôi vẫn cho rằng thời điểm này chưa phải là cơ hội đầu tư thích hợp, NĐT vẫn nên đứng ngoài theo dõi và quan sát.

 

Quan sát thị trường

 

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/01, hai sàn kết thúc với kết quả tăng điểm: VNIndex tăng 1,06% lên 362,66 điểm và HNIndex tăng 1,18% lên 57,22 điểm.

 

Thanh khoản sụt giảm mạnh: đạt 154,3 tỷ đồng (-29,5%) trên sàn HSX và đạt 128,1 tỷ đồng (-34%).

Tăng nhẹ vào đầu phiên, sau đó chỉ số VNIndex diễn biến khá giằng co trong đợt khớp lệnh liên tục, gần cuối đợt nảy cho thấy có sự sụt giảm nhẹ, tuy nhiên cuối phiên chỉ số này vẫn đóng cửa trong sắc xanh tăng điểm. Nhóm Bluechips vẫn cho thấy sự hồi phục của một số mã cột trụ như BVH, CTG, DIG, MSN, …Nhóm bất động sản giao dịch khá tích cực hơn so với những phiên trước như ITA, KBC, OGC, SAM, REE,…Nhóm ngân hàng vẫn dẫn đầu trong top được giao dịch nhiều bới kết quả kinh doanh khả quan, những mã tăng điểm gồm có CTG, STB, VCB, riêng MBB và EIB đóng cửa giữ tham chiếu.

 

Đồ thị phiên của sàn HNX cho thấy sự đi lên rõ hơn so với sàn HSX, tuy vậy nhóm hỗ trợ chính cho sàn này vẫn chưa cho thấy sự hồi phục đáng kể. Nhóm chứng khoán với kết quả kinh doanh không mấy tích cực nên đã ảnh hưởng đến sự hồi phục của nhóm này, VND giữ tham chiếu, KLS tăng nhẹ với khối lượng giao dịch giảm thấp. Đỡ nhịp cho chỉ số này phần lớn đến từ họ “PV” và một số mã ngành khác: PVA và PVE tăng trần, giao dịch khá sôi động còn có VKC và KHB.

 

Mặc dù vẫn trong xu thế mua ròng nhưng giá trị mua ròng của khối ngoại giảm mạnh. Kết thúc phiên sáng nay, NĐT NN mua ròng 15,2 triệu đồng trên sàn HSX và 5,9 tỷ đồng trên sàn HNX.

 

Nhận định

 

Thị trường Chứng khoán Thế giới

 

Đóng cửa phiên giao dịch sáng nay, chỉ số chứng khoán Châu Á đa phần tăng điểm: MSCI (+0,16%); Nikkei 225 (+0,99%); HangSheng (+0,3%); ShangHai Composite (-1,39%) và Kospi (-0,22%). TTCK Châu Âu mở cửa giảm điểm.

 

Bình luận

 

Mặc dù vẫn tiếp tục tăng điểm nhưng thanh khoản ở hai sàn cho thấy sự sụt giảm mạnh, giao dịch khối ngoại cũng giảm trở lại, điều này cho thấy dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu quay lại thật sự. Trong thời gian vừa qua, sự tăng điểm của hai chỉ số chỉ đến từ một số bộ phận riêng lẻ, điển hình nhất là sự đỡ nhịp của vốn ngoại ở một vài mã như BVH, FPT, CTG,…Nhìn chung tổng thể vẫn chưa cho thấy sự hồi phục nào cả, dòng tiền trong nước vẫn trầm lắng.

 

Trong nước, thông tin vẫn xoay quanh những phương án và dự thảo tải cấu trúc nền kinh tế, ngân hàng và chứng khoán. Riêng về lĩnh vực chứng khoán, dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn, điều kiện của tổ chức cung cấp dịch vụ xác định giá trị DN cổ phần hóa đang được lấy ý kiến, theo đó, các tiêu chuẩn để cung cấp dịch vụ này sẽ được nâng lên, điển hình công ty thẩm định phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm thay vì 2 năm như trước kia. Nếu như Thông tư này ban hành, có thể kỳ vọng chất lượng hàng hóa trên thị trường chứng khoán được nâng lên đáng kể.

 

Để xem báo cáo chi tiết, quý nhà đầu tư vui lòng tải file tại đây Bantinngay-18012012.pdf

image 15 image 0