imageimage

Nhận định thị trường ngày 19/01/2012

Yếu tố tâm lý diễn biến trước những kỳ nghỉ lớn cũng là nguyên nhân cho các phiên tăng điểm vừa qua (thường diễn ra giống nhau, tăng mạnh trước kỳ nghỉ sau đó có thể sẽ điều chỉnh). Do vậy, những phiên tăng điểm sẽ là cơ hội thoát hàng cho NĐT.

 

Quan sát thị trường

 

Hai sàn tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay: VNIndex tăng 2,97% lên 373,43 điểm và HNIndex tăng 2,08% lên 58,41 điểm.

 

Thanh khoản tăng mạnh đột biến: đạt 253,45 tỷ đồng (+64%) trên sàn HSX và đạt 137,9 tỷ đồng (+68,6%).

 

Khởi đầu với biên độ tăng điểm nhẹ, sau đó VNIndex đi theo đường dốc lên và bất ngờ tăng mạnh khi gần kết thúc đợt khớp lệnh liên tục. Nhiều nhóm cổ phiếu hồi phục mạnh, đáng kể nhất là nhóm bất động sản (trong những phiên trước, nhóm này hoạt động không mấy tích cực), phần lớn các mã ngành này đều tăng trần như ITA, HAG, OGC, VIC, DIG,..Đi cùng với nhóm BĐS là nhóm sắt thép cũng cho thấy sự hồi phục: HSG tiếp tục tăng trần, HPG và POM tăng nhẹ. Cổ phiếu ngành ngân hàng tiếp tục chứng kiến sự đi lên của CTG, VCB, STB, EIB, MBB..trong đó CTG và VCB tăng trần. Dòng tiền cho pennies cũng sôi động trở lại, có đến 207 tăng điểm chiếm 68% tổng số mã niêm yết trên sàn này.

 

Song hành với HSX, chỉ số HNX-Index cũng cho thấy đồ thị phiên tương tự như VNIndex. Nhóm chứng khoán và họ “PV” vẫn dẫn đầu trong top tăng điểm, KLS và VND khối lượng giao dịch tăng mạnh gần gấp đôi so với phiên trước, PVX tăng trần với hơn 1,7 triệu đơn vị được khớp. Họ cổ phiếu Sông Đà cũng cho thấy nỗ lực hồi phục khá mạnh, nhiều mã trong nhóm này tăng trần như: SD7, SD4, SD3, SD1, SD2,…

 

Kết thúc phiên sáng nay, NĐT NN mua ròng 40 tỷ đồng trên sàn HSX và 2,3 tỷ đồng trên sàn HNX.

 

Nhận định

 

Tin nổi bật

- Tháng 1/2012, Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa DNNN của các Bộ, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Bên cạnh đó, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn cho đổi mới quản lý, sắp xếp, chuyển đổi sở hữu DNNN. (Vietstock).

 

Bình luận

 

Biên độ mở rộng mạnh, cùng với thanh khoản tăng mạnh, đánh dấu sự chuyển biến tâm lý lớn, nhìn chung đây được coi là phiên giao dịch ấn tượng trong những tháng qua. Tuy nhiên, với diễn biến bất ngờ này vẫn đưa ra sự hoài nghi về sự hồi phục thật sự, trong lịch sử giao dịch của VNIndex cũng cho thấy những phiên tăng mạnh với giao dịch tăng đột biến, nhưng theo sau sẽ là phiên điều chỉnh.

 

Sự trở lại của khối ngoại lần này, nguyên nhân có thể là do khẳng định tỷ giá năm 2012 của thống đốc NHNN sẽ biến động trong biên độ 2-3%, và không có cú sốc về tỷ giá nên khả năng dòng tiền này quay lại mua cổ phiếu nhằm cân bằng danh mục và tăng giá trị NAV. Tuy nhiên về dài hạn, lạm phát vẫn chưa giảm, dòng tiền khối này khó có thể trụ lại lâu dài.

 

Phương án cổ phần hóa các DNNN tiếp tục được đẩy mạnh, kỳ vọng TTCK sẽ tăng thêm về số lượng và chất lượng do hiện nay còn rất nhiều các DNNN đầu ngành vẫn chưa được niêm yết.

 

Để xem báo cáo chi tiết, quý nhà đầu tư vui lòng tải file tại đây Bantinngay-19012012.pdf

 

image 6 image 0