imageimage

Rồng Việt tham gia Giao lưu trực tuyến do Báo ĐTCK tổ chức

Vào sáng ngày 18/3/2016, Bà Đoàn Thị Thanh Trúc- Trưởng Phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt đã tham dự chương trình giao lưu trực tuyến chủ đề “Thị trường chứng khoán 2016: Cơ hội từ nới room, hàng mới và diễn biến giá dầu” do Báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức tại trụ sở Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), số 16, Võ Văn Kiệt, quận 1, TP. HCM

 

Bà Đoàn Thanh Thị Thanh Trúc (thứ 3 từ phải sang) tại buổi giao lưu

Dưới đây là các câu hỏi và phần trả lời của Bà Đoàn Thị Thanh Trúc tại buổi giao lưu trực tuyến:

11:42 18/03/2016

Mỹ Duyên, nhân viên văn phòng: Bà Trúc có nhận định gì về thị trường trong quý II/2016. Có thể vượt mốc bao nhiêu điểm? Nhiều thông tin đang cho rằng, nên nắm giữ cổ phiếu chờ đợi ngưỡng 580 điểm, quan điểm của bà ra sao. Xu hướng khối ngoại như thế nào, thưa bà?

Bà Đoàn Thị Thanh Trúc: Thị trường trong quý II bước vào mùa Đại hội đồng cổ đông, do đó, những thông tin tích cực có thể được đưa ra. Thị trường chứng khoán có thể phản ánh tốt với các thông tin đó. Việc có nên nắm giữ cổ phiểu chờ đợi ngưỡng 580 điểm hay không phụ thuộc vào khẩu vị (loại CP) mà nhà đầu tư nắm giữ, nếu là đầu tư dài hạn, nhà đầu tư có thể vẫn tiếp tục nắm giữ.
Nhà đầu tư nước ngoài hiện vẫn có cái nhìn tích cực đối với thị trường Việt Nam, tuy nhiên, vì một số trở ngại về room hoặc thanh khoản, quy mô của cổ phiếu mà mức độ mua của họ có thể không tăng mạnh đột biến.

11:31 18/03/2016

Phương Nam, Marketing: Bà Trúc có dánh giá gì về cổ phiếu cao su năm nay? Nhiều nhận định giá cao su có thể hồi phục trong 2016, quan điểm bà ra sao? Nhiều tư vấn tôi mua cổ phiếu sao su có cổ tức cao, nhưng tôi sợ rằng, khi điều chỉnh, nếu không có yếu tố hỗ trợ thì tôi e răng, tôi chẳng có lãi trong khoản đầu tư này? Bà có thể cho tôi lời khuyên trong trường hợp với cổ phiếu cao su? Cảm ơn bà!

Bà Đoàn Thị Thanh Trúc: Hiện tại, vẫn cần thời gian để xác nhận đà mức độ hồi phục của giá cao su, tuy nhiên, về cơ bản, ngành cao su sẽ dần thoát khỏi bức tranh xám giai đoạn cuối năm 2015 nhờ dư cung đang giảm dần. Cụ thể, về mặt cầu, mặc dù kinh tế Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ chủ lực cao su toàn cầu vẫn chưa khả quan, tuy nhiên, theo dự báo IGRS, nhu cầu cao su toàn cầu vẫn tăng 3,6% trong năm 2016. Nhu cầu này đến từ việc sản xuất lốp xe (hiện chiếm ~70% nhu cầu tiêu thụ) vẫn tăng trưởng tích cực nhờ dự báo tăng trưởng lạc quan của tiêu thụ ô tô toàn cầu. Về nguồn cung, trong thời gian qua, các quốc gia chủ lực đã thực hiện giải pháp cắt giảm sản lượng khiến thặng dư cung mới giảm mạnh, thậm chí cầu mới vượt cung mới trong Q1, Q2/2015. Thêm vào đó, đầu tháng 2/2016, ba quốc gia sản xuất cao su chủ lực là Thái Lan, Indonesia, Malaysia đã đạt được thỏa thuận sẽ cắt giảm 615.000 tấn, khoảng 6% tổng lượng cung toàn cầu. Ngoài ra, hiệu ứng El Nino và La Nina cũng phần nào làm giảm lượng cung mủ. Cuối cùng là giá dầu thô tăng trở lại cũng tác động đến đà phục hồi của giá cao su trong những ngày qua.
Theo tôi, nếu muốn đầu tư vào cổ phiếu cao su với mục tiêu hưởng cổ tức, nhà đầu tư nên chọn mua khi giá giảm, chỉ số P/B ở mức thấp so với lịch sử của cổ phiếu hơn là mua đuổi trong các phiên tích cực.

11:24 18/03/2016

Vũ Hoàng, Tân Cảng, TP. HCM: Chào bà Trúc. Hiện nay, những cổ phiếu nới room đang nhận được nhiều sự quan tâm, tuy nhiên, là nhà đầu tư nhỏ lẻ, đôi khi tôi bỏ lỡ cơ hội vì không nắm được nhiều thông tin. Bà có thể khuyến nghị trong các cổ phiếu nới room, tôi có thể quan tâm tới cổ phiếu nào để vừa có thể tận dụng cơ hội sóng từ room, còn nếu lỡ nhịp thì, cổ phiếu đó vẫn là cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng? Cảm ơn bà.

Bà Đoàn Thị Thanh Trúc: Chúng tôi nhận thấy một số doanh nghiệp đã hết hoặc gần cạn “room” nhưng có nền tảng tài chính tốt và triển vọng kinh doanh tích cực như VNM, BMP, TCM, CTD, FPT và REE. Nhà đầu tư có thể cân nhắc để đầu tư tại mức giá hợp lý.

11:22 18/03/2016

Người tiêu dùng, Hà Nội: Xin tiếp câu hỏi về chủ đề giá thép, ông bà có nhận định thế nào về thị trường thép và giá thép trong thời gian tới cũng như tác động của việc thực thi quyết định áp thuế tự vệ đối với thép nhập khẩu tới thị trường vật liệu xây dựng và thị trường bất động sản. Việc áp thuế dự kiến sẽ kéo dài đến hết năm (200 ngày), nếu xu hướng đầu cơ như hiện nay cứ tiếp diễn do thuế thép nhập khẩu tăng mạnh, trong khi thị trường phụ thuộc vào các nhà sản xuất thép trong nước thì dự báo các doanh nghiệp trong ngành xây dựng và bất động sản sẽ ảnh hưởng như thế nào? Liệu tác động này có ảnh hưởng mạnh tới nhu cầu tiêu dùng của thị trường và nền kinh tế năm nay nói chung?

Bà Đoàn Thị Thanh Trúc: Về thuế tự vệ: thuế áp tạm thời, hiệu lực tới tháng 10, nhưng có thể kéo dài thời gian tự vệ. Thuế áp lên mảng thép dài (không ảnh hưởng lên thị trường thép phẳng), và áp lên cả bán thành phẩm (phôi thép) và thành phẩm (thép cây) nên sẽ có tác động lớn lên giá thép. thực tế giá thép cũng đã tăng kể từ đầu năm (so với cuối năm 2015). Giá thép nhìn chung sẽ tăng, nhưng lượng tăng còn phụ thuộc vào các nhà phân phối, bán lẻ thép.

11:04 18/03/2016

Thanh hằng, nhà đầu tư tự do: Xin bà Trúc, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, một số quỹ đầu tư nước ngoài đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam có xu hướng thay đổi chiến lược từ Top-down sang Bottom-up. Xu hướng này nói lên điều gì?

Bà Đoàn Thị Thanh Trúc: Năm ngoái, Rồng Việt Research có công bố báo cáo chiến lược đầu tư với tiêu đề "Use the rod, drop the net" (tạm dịch Cất lưới vào, dùng cần câu) cũng là một gợi ý cho xu thế này (từ Top - down sang Bottom - up). Điều này nói lên rằng các doanh nghiệp Việt Nam có vẻ đang trong giai đoạn "chọn lọc tự nhiên" để tồn tại. Thay vì tận dụng lợi thế chung của ngành "nước lên, thuyền lên", bây giờ các doanh nghiệp phải tìm hướng đi riêng. Chúng ta hoàn toàn có thể nhìn thấy doanh nghiệp khó khăn trong ngành tốt hoặc doanh nghiệp vẫn kinh doanh ổn trong ngành được đánh giá không thuận lợi. Do vậy, việc lựa chọn Top-down có thể sẽ bỏ lỡ nhưng cơ hội tốt.

10:56 18/03/2016

Hoàng Hà, Hà Nội: Chào các diễn giả! Giá dầu thô trên thị trường thế giới đã hồi phục tích cực trong thời gian gần đây. Các ông/bà nhận định thế nào về xu hướng giá dầu trong thời gian tới? Xin cảm ơn!

Bà Đoàn Thị Thanh Trúc: Từ đầu năm đến nay, giá dầu thô thế giới đã có sự hồi phục mạnh mẽ từ mức đáy xác lập vào giữa tháng 1/2016. Nếu nhìn về nguyên nhân sâu xa của sự hồi phục trên, đà tăng phần lớn đến từ yếu tố địa chính trị như việc đóng băng sản lượng của Saudi Arabia và Nga cũng như cuộc họp giữa các nước OPEC và ngoài OPEC trong thời gian tới. Điều này thể hiện phần nào ý chí từ các nhà sản xuất dầu mỏ nhằm xác lập lại một mức giá phù hợp hơn với dầu thô. Nhìn về các yếu tố cơ bản của thị trường, Iran tiếp tục tăng cường khai thác sau khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ càng khiến tình hình dư cung trở nên trầm trọng.

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng việc dầu thô tiến tới mức 50 USD/thùng sẽ tạo cơ hội cho các nhà sản xuất Mỹ vận hành trở lại. Vì vậy, nhìn về các yếu tố cơ bản của thị trường, giá dầu thô sẽ chưa thể hồi phục bền vững lên mức 60 USD/thùng trong năm 2016. Thay vào đó, 40 - 50 USD/thùng sẽ là một vùng giá ổn định, ít nhất cho đến hết nửa đầu năm 2016.

10:53 18/03/2016

Bảo châu, nhân viên ngân hàng : Chào bà Trúc, cổ phiếu bất động sản năm nay như thế nào thưa bà? Tôi thấy nhiều thông tin tác động như Thông tư 200, siết tín dụng, mới đây nhất là những dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ có thể bị tính lãi suất thương mại sau 1/6/2016. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Tôi có thể lựa chọn cổ phiếu như thế nào trong ngành này? Nếu được mong bà có thể khuyến nghị một vài mã cụ thể. Cảm ơn.

Bà Đoàn Thị Thanh Trúc: Theo chúng tôi, Thông tư 36 chủ yếu được sửa đổi theo hướng hạn chế dòng vốn đầu cơ vào thị trường BĐS, đặc biệt là theo phương thức vay thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai. Do vậy, đối với những dự án BĐS có pháp lý vững vàng (đã hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất, đã xong móng trước khi mở bán, vv...) và phù hợp với nhu cầu thị trường, ví dụ như nhà ở vừa túi tiền, thì tác động của việc kiểm soát dòng vốn tín dụng là không đáng kể. Đồng thời, đến thời điểm này thì gần như tất cả các doanh nghiệp BĐS niêm yết đã thực hiện hạch toán doanh thu bán BĐS theo Thông tư 200. Riêng đối với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, Thông tư 11/2013 của NHNN không có quy định cụ thể phần dư nợ giải ngân sau ngày 01/06/2016 sẽ bị áp lãi suất thương mại trong khi điều 4 của Thông tư quy định rõ lãi suất vay ưu đãi không vượt quá 6%/năm. Đó là chưa kể đến hiện tại thì gói 30.000 tỷ cũng đã giải ngân được hơn 2/3. Trong các cổ phiếu BĐS, BCI, LHG và NBB là những cổ phiếu được RongViet Research đánh giá có triển vọng kinh doanh khả quan trong thời gian tới.

10:52 18/03/2016

Hoàng Đức, nhân viên ngân hàng : Gửi đại diện Công ty Chứng khoán Rồng Việt. Bà có nhận định như thế nào về xu hướng khối ngoại trong năm nay và trong quý II/2016. Câu chuyện nới room năm 2015 đã khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài thất vọng. Liệu câu chuyện này có tiếp tục lặp lại trong năm nay với nhà đầu tư nước ngoài hay không?

Bà Đoàn Thị Thanh Trúc: Tính tích lũy từ đầu năm đến nay, khối ngoại vẫn bán ròng. Tuy nhiên, xét về xu hướng, trong tháng gần nhất, nhà đầu tư nước ngoài đã trở lại mua ròng, mặc dù vẫn chưa đủ bù đắp lực bán ròng mạnh trong ba tháng đầu năm. Thông qua trao đổi với các NĐTNN, chúng tôi nhận thấy rằng họ vẫn dành cái nhìn tích cực cho triển vọng kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam, tuy nhiên, họ có khá ít lựa chọn bởi các vấn đề về room, thanh khoản và quy mô vốn hóa của cổ phiếu. Việc nới room chỉ là một trong số những nút thắt cần tháo gỡ để NDTNN có cơ hội tham gia vào thị trường. Không giống 2015, năm nay, chúng tôi đã thấy có nhiều tiến triển đối với vấn đề này bằng cách cởi mở hơn cho từng trường hợp riêng lẻ, do đó, tạo thêm lòng tin cho NĐTNN. Tuy vậy, còn một số nút thắt khác như cần đưa thêm nhiều doanh nghiệp tốt, quy mô lớn lên niêm yết để tạo thêm hàng hóa cho thị trường.
Trong suốt các năm vừa qua, chúng tôi thấy rằng NĐTNN tuy có các trạng thái mua ròng - bán ròng trong từng tháng nhưng tích lũy cả năm vẫn là mua ròng. Chúng tôi nghĩ rằng xu thế này vẫn có thể lặp lại trong năm nay. Trong quý II, thị trường sẽ bước vào mùa ĐHCĐ, việc NĐTNN sẽ mua ròng hay bán ròng có lẽ sẽ phụ thuộc vào kế hoạch của các doanh nghiệp và quyết tâm của ban lãnh đạo doanh nghiệp đối với năm tài chính mới 2016.

10:26 18/03/2016

Kim Thanh, nhân viên thiết kế: Tôi muốn hỏi đại diện Công ty Chứng khoán Rồng Việt, tôi là khách hàng của Công ty, nhưng tôi thấy công ty ít khuyến nghị về những cơ hội đầu tư vào IPO doanh nghiệp nhà nước hoặc các doanh nghiệp sắp niêm yết. Trong quý tới, có đợt IPO nào đáng chú ý hay không? Vì tôi được biết, đã có nhiều nhà đầu tư thắng lớn nhờ đầu tư vào doanh nghiệp nhà nước IPO hoặc gom mua cổ phiếu của doanh nghiệp sắp niêm yết, chờ đợi niêm yết bán qua sàn với giá rất tốt? Bà cho lời khuyên như thế nào?

Bà Đoàn Thị Thanh Trúc: Cảm ơn câu hỏi của quý khách hàng. Chúng tôi vẫn thường xuyên cập nhật và nhận định về các doanh nghiệp IPO đáng quan tâm. Tuy vậy, kênh đầu tư vào cổ phiếu IPO có một số điểm khác so với đầu tư vào cổ phiếu niêm yết và giá đấu giá cũng rất khác nhau tùy vào mục tiêu của các nhà đầu tư. Chúng ta có thể thấy nhiều cổ phiếu IPO được mua gom bởi 1 số nhà đầu tư lớn mà mục tiêu của họ và lợi ích của họ sau khi đầu tư rất khác với nhà đầu tư đại chúng. Do đó, chúng tôi chủ yếu chuyển tải đến nhà đầu tư các phân tích và nhận định về triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp nhằm cung cấp thêm thông tin cho sự quyết định của khách hàng mà ít phát hành các báo cáo khuyến nghị cụ thể.
Việc đầu tư vào cổ phiếu IPO là một kênh tốt để đầu tư với nhà đầu tư có khẩu vị nắm giữ dài hạn và đấu giá thành công tại mức giá hợp lý. Khi doanh nghiệp niêm yết, không xét các yếu tố khác, giá cổ phiếu sẽ ít nhất có một mức tăng nhẹ do không còn bị chiết khấu thanh khoản.

10:13 18/03/2016

Tiểu An, kinh doanh tự do: Gửi bà Trúc. Tôi đang rất quan tâm cổ phiếu ngành điện, trong đó có PPC và NT2. Bà có thể cho nhận định về dòng cổ phiếu này, tôi thấy các doanh nghiệp ngành này vay nợ ngoại tệ khá nhiều, trong khi tỷ giá được dự báo sẽ biến động. Điều này ảnh hưởng tới giá cổ phiếu?

Bà Đoàn Thị Thanh Trúc: Tác động El Nino khiến lượng nước tích trong hồ của các nhà máy thủy điện thấp hơn mức trung bình nhiều năm khoảng 40%. Do vậy, các nhà máy nhiệt điện dự kiến vẫn được huy động với công suất cao, tương đương sản lượng của năm 2015.
PPC: RongViet Research dự báo là đồng Yên sẽ tăng giá khoảng 10% so với VND trong năm 2016 thì PPC có thể ghi nhận lỗ khoảng 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, với kỳ vọng hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp vẫn ổn định, đồng thời có sự đóng góp thêm từ Nhiệt điện Hải Phòng và Nhiệt điện Quảng Ninh, dự báo lợi nhuận sâu thuế của PPC có thể tăng 45% so với năm 2015
NT2: RongViet Research ước tính NT2 có thể lỗ hơn 400 tỷ đồng do VND giảm giá so với USD. Với lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính dự báo hơn 1.400 tỷ đồng thì lợi nhuận sâu thuếnăm 2016 của NT2 vẫn có khả năng đạt hơn 950 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2015.
Chúng tôi cho rằng biến động tỷ giá sẽ luôn là yếu tố ảnh hưởng lớn đến diễn biến giá cổ phiếu trong ngắn hạn, nhưng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tạo ra trend (xu hướng) giá cổ phiếu trong dài hạn. Do vậy, với những đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh của PPC và NT2, chúng tôi tin rằng, xu hướng giá cổ phiếu của các DN này vẫn tích cực.

10:07 18/03/2016

Thanh Nhàn, Giáo viên: Xin hỏi bà Trúc, cổ phiếu dệt may có thể đầu tư được không, vì tôi thấy doanh nghiệp dệt may niêm yết khá ít, nên cũng chỉ có 1-2 mã tốt? Ngoài thông tin có thể nới room ở TCM, thì các cổ phiếu ngành dệt may dường như không có điểm nhấn nào để đầu tư, xin bà cho lời khuyên.

Bà Đoàn Thị Thanh Trúc: Dệt may là một trong những ngành hưởng lợi lớn từ TPP, chính vì vậy, bên cạnh cơ hội tăng trưởng bùng nổ, cạnh tranh cũng tăng lên rất mạnh. Trong ngành dệt may có rất nhiều phân khúc sợi, dệt, nhuộm, may. Trong đó, may vẫn là lĩnh vực kinh doanh có suất sinh lợi tốt và tăng trưởng mạnh trong các năm vừa qua.
Nếu nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu dệt may, cần chú ý đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, tham vọng của ban lãnh đạo nhằm ngày càng nâng cao giá trị gia tăng của chuỗi sản phẩm dịch vụ. Nhà đầu tư cá nhân không quan trọng thanh khoản có thể quan tâm thêm cổ phiếu UPCoM như VGG, HDM bên cạnh 7 cổ phiếu nhành dệt may niêm yết trên HSX và HNX.

 Nguồn: Báo Đầu tư chứng khoán

 

image 788 image 0