imageimage

Xu thế dòng tiền ngoại - cơ hội và thách thức

Chiều ngày 19/7/2018, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt đã tổ chức thành công Hội thảo tháng 7 với chủ đề “Xu thế dòng tiền ngoại - Cơ hội và thách thức” với sự tham dự của gần 100 Nhà đầu tư và các phóng viên đến từ các Cơ quan báo đài.

Thị trường tài chính Việt Nam đang bị tác động mạnh mẽ bởi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc

Ở phần đầu buổi hội thảo, Ông Vũ Anh Tú – chuyên viên P.Phân tích Công ty Rồng Việt chia sẻ về tình hình vĩ mô những tháng đầu năm và triển vọng 6 tháng cuối năm 2018 của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo ông Tú, Khu vực tư nhân sau 1 thời gian tích tụ vốn, nay đã bắt đầu đầu tư sản xuất các mặt hàng thay thế cho mặt hàng nhập khẩu như: xăng dầu, sắt thép, ô tô, thực phẩm. Khu vực này đang bắt đầu lớn mạnh và trong giai đoạn đầu của việc triển khai, điều này khẳng định triển vọng tăng trưởng GDP trong 4 quý sắp tới sẽ ổn định quanh mức 6,7 – 6,8%.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang chịu rất nhiều rủi ro tác động từ cuộc chiến tranh thương mại (CTTM) giữa Mỹ và Trung Quốc khi cả hai nước liên tục đáp trả lẫn nhau với quy mô ngày càng lớn. Số liệu phân tích từ Rồng Việt cho thấy CTTM đã ảnh hưởng mạnh khiến cho tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể giảm từ 0,5 – 1,2%. So sánh bức tranh kinh tế  từ thời điểm suy thoái năm 2012 ở mức tăng trưởng GDP là ; 5.2%, và trong năm 2017 là 6,8% ( tăng 1,6%) . Như vậy, nếu CTTM ảnh hưởng ở mức giảm 1,2% có thể đưa Việt Nam trở về ở mức gần đáy.

Theo ông Tú, “nền kinh tế thực” chưa bị tác động ngay mà sẽ trong khoảng 3 đến 4 quý tới, nhưng hiện tại  thị trường tài chính đang bị tác động mạnh mẽ, nhất là tỷ giá và thậm chí là lạm phát.

Tác động đến nền kinh tế thực trước mắt là sự sụt giảm xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc và Mỹ, hay các nước lân cận như; Hàn quốc, Nhật, Đài Loan. Đồng thời, dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc đến Việt Nam cũng giảm. Trong bối cảnh đó, nguy cơ lạm phát có thể gia tăng.

Về thị trường tài chính: rủi ro tỷ giá 2018 lớn hơn rất nhiều, điều này thấy rõ qua việc các Ngân hàng Thương mại (NHTM) đã bắt đầu tham gia mua USD từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vì nguồn cung khó khăn từ thị trường Liên ngân hàng. Trước tình hình này, Chính phủ và NHNN đang thực hiện các chiến thuật nhằm cố gắng giữ phá giá trong mức 2% và chờ đợi với kỳ vọng bức tranh tỷ giá sẽ tốt đẹp hơn trong năm 2019. Tuy nhiên, Nếu CTTM vẫn tiếp tục leo thang thì kỳ vọng này sẽ thất bại và khả năng cao CTTM có thể kéo dài trong 6 – 12 tháng tới

Về lạm phát trong 6 tháng đầu năm: chính phủ đang vội vàng kiểm soát lạm phát qua việc áp dụng 3 không: không tăng giá điện 2018, không tăng thuế bảo vệ môi trường, không tăng giá dịch vụ y tế. Theo đó, kỳ vọng kiểm soát lạm phát dưới 4% là thực hiện được . Ông Tú cho biết thêm, Quý 2/2018 chính sách tiền tệ sẽ từng bước giảm nới lỏng: giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng và sẽ chuyển sang thắt chặt và tăng lãi suất.

 Khối ngoại bán ròng là một trong những nhân tố chính khiến thị trường suy giảm. VNIndex có thể quay lại 1.000 điểm?

Ở phần chính của buổi hội thảo, Ông Hoàng Thạch Lân – Trưởng phòng tư vấn Khách hàng cá nhân đã có phần chia sẻ về “Thị trường Chứng khoán Việt Nam và xu hướng dòng tiền ngoại”

Theo ông Lân, VNIndex với sự hỗ trợ đắc lực từ VN30 index đã xóa sạch những thành quả từ đầu năm đến nay. Cụ thể 70% số cổ phiếu (có thanh khoản) giảm giá so với cuối năm trước và Khối ngoại là một trong những nguyên nhân mà Nhà đầu tư đổ lỗi nhiều nhất. Như vậy, đâu mới là yếu tố chính dẫn đến sự suy giảm của thị trường ?

Trả lời cho câu hỏi này, Ông Lân cho rằng khối ngoại bán ròng là một trong những nhân tố chính khiến thị trường suy giảm trong giai đoạn vừa rồi. Bên cạnh đó thị trường còn chịu ảnh hưởng bởi các nhân tố như Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam chưa được MSCI đưa vào danh sách chờ nâng hạng, các cuộc hăm dọa thử tên lửa từ Bắc Triều Tiên…

Các dẫn chứng cho thấy khối ngoại mới chỉ bán ròng trong tháng 7 nhưng việc bán ròng cũng có dấu hiệu từ 2 tháng trước đó. Thống kê cho thấy các quỹ ngoại lớn khá ít giao dịch bán ròng, vậy ai là người bán thời gian qua? Theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, hiện có 25 quỹ ngoại đang đăng ký ở Việt Nam, tuy nhiên ông Lân cho biết thực chất có trên 100 quỹ ngoại đang giao dịch nhưng ít công bố thông tin hoặc công bố số lượng giao dịch không đáng kể, và đây là các nhân tố  chính đã bán ròng.

Nhận định về thị trường Chứng khoán tháng 7, Ông Lân cho biết VNIndex cần tăng hơn 6% để quay lại cán mốc 1.000 điểm. Điều này có thể xảy ra với kỳ vọng từ tin tốt trong mùa báo cáo tài chính quý II thường rơi vào tháng 7 với đầu tàu là ngành ngân hàng. Tiếp theo là tâm lý Nhà đầu tư đang hồi phục khi nhiều mã vốn hoá lớn có dòng tiền vào mạnh và kỳ vọng giá rẻ. Cuối cùng là tình hình thế giới không gặp biến động đáng kể.

Bên cạnh đó, Khối ngoại có thể tiếp tục bán ròng nhưng lực bán không mạnh như tháng 5 và kịch bản sẽ lạc quan hơn trong tháng 7. Tin tức kinh tế tài chính thế giới, nhất là từ Mỹ sẽ quyết định khối ngoại giao dịch thế nào. Các quỹ ngoại lớn ở Việt Nam có thể gia tăng lực mua trong và sau mùa báo cáo quý II.

Trong khuôn khổ buổi hội thảo, ông Marc Djandji - Giám đốc Khối môi giới khách hàng tổ chức đã chia sẻ những nhận định về Thị trường Chứng khoán Việt Nam. Ông cho rằng GDP và thu nhập của doanh nghiệp vẫn tăng trưởng tốt, thị trường có mức P/E hấp dẫn.

Theo ông  Marc, dòng vốn ra khỏi thị trường hầu hết là do các yếu tố bên ngoài tác động chứ không xuất phát từ các yếu tố nội tại của Việt Nam. Yếu tố nội tại nếu có là do các cổ phiếu tăng quá nhanh trước đó và các quỹ đầu tư khi cân bằng danh mục sẽ chuyển đầu tư sang các cổ phiếu P/E thấp hơn, chuyển đổi từ cổ phiếu tăng trưởng sang phòng thủ.

Đồng thời, ông Bernard Lapointe – Giám đốc Phân tích từ Rồng Việt cho rằng quy mô thị trường Việt Nam là khá nhỏ, do vậy việc dòng vốn ngoại ra vào nhanh đã gây ra áp lực lớn lên thị trường. 4 yếu tố gây áp lực trên thị trường chứng khoán là: sự mạnh lên của đồng USD; các đồng nội tệ yếu hơn là nhân tố không tốt cho vốn ngoại đổ vào; Tiếp đến là giá dầu, áp lực tăng lương tối thiểu và các yếu tố liên quan đến ông Donald Trump.

Tiếp nối thành công của các Hội thảo trước, Hội thảo tháng 7 của Rồng Việt đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều Nhà đầu tư và Báo giới trong ngành tài chính không chỉ bởi chủ đề mang tính thực tế, mà các thông tin trong hội thảo đã phần nào giải tỏa những thắc mắc và mối quan tâm của Nhà đầu tư đối với tình hình thị trường và các vấn đề nóng xoay quanh đó.

Phản hồi tích cực từ người tham dự đã phần nào khẳng định chất lượng của thông tin và các khuyến nghị từ các chuyên gia Rồng Việt. Đây chính là động lực để Rồng Việt tiếp tục phát huy thế mạnh của mình để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho Nhà đầu tư. 

image 1436 image 0