imageimage

Nắm bắt cơ hội cùng 3 chủ điểm đầu tư 2023

image06-01-2023

Rồng Việt không kỳ vọng cơn sóng tăng lớn trong năm 2023, thay vào đó, Nhà đầu tư hãy vững tay chèo để đón đầu các đợt sóng nhỏ: nắm bắt các cơ hội tích lũy cổ phiếu với mức giá tốt trong các nhịp đi xuống của thị trường. Cùng Rồng Việt điểm tên 3 ý tưởng đầu tư chủ điểm năm 2023!

1. Theo dòng tiền lớn​: sự ảnh hưởng của ETFs 

Đối với ý tưởng đầu tư này, Nhà đầu tư có thể theo dấu dòng tiền lớn từ việc quan sát xu thế của ETFs. Sự ra đời của các rổ chỉ số VN30, VNDiamond, VNFinlead, VNFinseclect, VNMid đã giúp đa dạng danh mục sản phẩm của các quỹ đầu tư với sự ra đời của các quỹ ETFs. Từ cuối năm 2020, dòng vốn này bắt đầu hoạt động sôi động hơn và có thời điểm trở thành trụ đỡ của thị trường đặc biệt trong những giai đoạn suy giảm mạnh. 

So với các quốc gia lân cận, Việt Nam được xem là nền kinh tế có bức tranh vĩ mô tương đối ổn định và tăng trưởng khả quan. Do vậy, Rồng Việt kỳ vọng các quỹ ETFs sẽ tiếp tục thu hút được dòng tiền ngoại trong năm 2023. 

Lựa chọn cổ phiếu tốt thuộc danh mục các rổ chỉ số mà các ETF này tham chiếu có thể sẽ giúp danh mục của NĐT cá nhân ít chịu tổn thương hơn trong những nhịp suy giảm mạnh của thị trường. Tham khảo danh sách cổ phiếu do Rồng Việt theo dõi và phân tích tại đây

undefined

2. Trung Quốc mở cửa, giá dầu hồi phục, và giá hàng hóa hạ nhiệt​ 

Một ý tưởng đầu tư khác là đón đầu làn sóng mở cửa kinh tế của Trung Quốc. Các sức ép về chi phí và nhu cầu sẽ được giải tỏa một phần sau khi Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế. Nhu cầu tiêu thụ cá tra tại thị trường Trung Quốc sẽ tăng lên sau khi mở cửa nền kinh tế, bù đắp phần nào cho sự sụt giảm tại thị trường Mỹ và châu Âu. 

Mặt khác, giai đoạn Zero-Covid của Trung Quốc đã gây nên những sức ép nhất định với chi phí kho – vận cũng như một số loại chi phí nguyên vật liệu đầu vào của thế giới, hoạt động tiêu dùng cũng đã chịu tác động tiêu cực. Rồng Việt kỳ vọng áp lực này sẽ vơi đi từ nửa cuối năm 2023, trong kịch bản Trung Quốc mở lại hoàn toàn từ thời gian này, trong đó tác động tích cực thấy rõ nhất là sự phục hồi mạnh mẽ của tiêu dùng dịch vụ. 

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực du lịch, lượt khách du lịch đến Việt Nam vẫn ở mức thấp do thiếu vắng một lượng lớn khách Trung Quốc, Rồng Việt kỳ vọng việc mở cửa trở lại này sẽ mang đến nhiều du khách và nguồn thu cho ngành du lịch năm 2023. 

3. Đón đầu sự trở mình của nền kinh tế​ 

Năm 2023, Nhà đầu tư có thể quan tâm và đón đầu sự trở mình của nền kinh tế, chẳng hạn như giải ngân đầu tư công hướng đến đầu tư cơ sở hạ tầng và chương trình phục hồi kinh tế (CTPHKT). Kế hoạch vốn đầu tư công là hơn 782 nghìn tỷ đồng, tăng 13,7% so với kế hoạch năm 2022, trong đó, vốn của CTPHKT là 127 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, kế hoạch vốn năm 2023 gấp 1,7 lần so với ước thực hiện năm 2022 và chưa bao gồm phần vốn chưa thực hiện từ năm 2022 chuyển sang.​ 

Điểm mới trong kế hoạch giao vốn đầu tư ngân sách Nhà nước năm 2023 là ưu tiên dự án thuộc CTPHKT và xem xét miễn nhiệm cán bộ các Bộ, cơ quan TW và địa phương không hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công 2 năm liên tiếp (tỷ lệ tối thiểu là 90% kế hoạch được giao). Đây có thể là hai động lực giúp tốc độ giải ngân đầu tư công cải thiện trong năm 2023 bên cạnh việc hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án trọng điểm sẽ thúc đẩy việc giải ngân.​ 

Thử thách ngắn hạn không làm xóa nhòa triển vọng tăng trưởng tích cực trong dài hạn của Việt Nam, Nhà đầu tư nên ưu tiên chọn cổ phiếu sẽ tốt hơn chọn cả ngành. Tìm đọc Báo cáo chiến lược đầu tư năm 2023 của Rồng Việt tại đây để nắm bắt các ý tưởng đầu tư và chọn lựa cổ phiếu tiềm năng sáng cho năm Quý Mão 2023.