imageimage

Rồng Việt tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài chính 2023

image08-04-2024

TP. Hồ Chí Minh, ngày 08/04/2024 - Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (Rồng Việt) (HOSE: VDS) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm tài chính 2023. Đại hội đã thông qua toàn bộ các nội dung, trong đó có kế hoạch lợi nhuận trước thuế 360 tỷ đồng và phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 3.240 tỷ đồng.

undefined

Kết quả hoạt động năm 2023 hồi phục mạnh mẽ 

Năm 2023, bối cảnh địa chính trị và kinh tế toàn cầu đối mặt nhiều khó khăn, bất ổn, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, với sự điều hành linh hoạt cùng nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực của Chính phủ, kinh tế Việt Nam đã vượt qua các khó khăn, từng bước phục hồi đà tăng trưởng. Nhờ đó, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng trải qua một năm tương đối tích cực và bước vào chu kỳ hồi phục. 

Với định hướng hoạt động “Thích ứng tình hình mới – Vững vàng tiến bước” được xác lập ngay từ đầu năm, kết hợp cùng các giải pháp, kế hoạch kinh doanh rõ ràng, sự chuẩn bị chu đáo và linh hoạt trong việc tận dụng, nắm bắt các cơ hội trên thị trường, Rồng Việt đã ghi nhận kết quả hoạt động tích cực, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ sau một năm 2022 đầy biến động. 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023, Rồng Việt ghi nhận tổng doanh thu đạt 831,1 tỷ đồng, tổng chi phí ghi nhận 418 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 330,2 tỷ đồng, vượt 52,4% so với kế hoạch được ĐHĐCĐ giao phó (216,6 tỷ đồng). 

Về quy mô, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Rồng Việt tại 31/12/2023 lần lượt đạt 5.318 tỷ đồng và 2.418 tỷ đồng, tăng 25,0% và 16,1% so với đầu năm và đều là các mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của Công ty. Các chỉ số tài chính tiếp tục được duy trì ổn định và đảm bảo an toàn, trong đó, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu ở mức 1,2 lần (quy định tối đa 5 lần), tỷ lệ dư nợ cho vay margin/vốn chủ sở hữu đạt 0,92 lần (quy định tối đa 2 lần) và tỷ lệ an toàn tài chính là 430,3%, cao hơn nhiều so với mức quy định (180%).  

Tỷ lệ ROEa và ROAa của Rồng Việt lần lượt đạt 14,67% và 6,90%, EPS đạt 1.573 đồng/cổ phiếu, thuộc nhóm các công ty chứng khoán có hiệu quả hoạt động cao nhất. Nhờ vậy, cổ phiếu VDS của Rồng Việt thuộc nhóm 10 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất sàn HOSE trong năm 2023. Đại hội đồng cổ đông năm tài chính 2023 cũng đã thông qua phương án chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 11,5%, cao hơn so với kế hoạch dự kiến là 5%. 

Một năm nhiều dấu ấn và thành tựu của Rồng Việt 

Năm 2023, Rồng Việt đã khẳng định vị thế trên thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều dấu ấn và thành tựu nổi bật. 

undefined

Ông Nguyễn Miên Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị trình bày báo cáo trước đại hội 

Công ty tiếp tục nâng cao uy tín qua 4 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ thành công với tổng giá trị thực hiện hơn 2.500 tỷ đồng, hoàn tất đưa 6 mã trái phiếu vào hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ của HNX. 

Rồng Việt còn tăng cường mở rộng quan hệ và hợp tác quốc tế, nổi bật là việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược cùng Tập đoàn Ryobi Group (Nhật Bản) trong lĩnh vực đầu tư, ngân hàng đầu tư, quản lý tài sản và phát triển mạng lưới khách hàng. 

Bám sát chiến lược chuyển đổi số toàn diện, năm 2023 Rồng Việt tiếp tục tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thiện hàng loạt dự án chuyển đổi số quan trọng. Theo đó, 50% trong tổng số 28 sáng kiến số giai đoạn 2021 - 2025 đã được Rồng Việt triển khai với mục tiêu ưu tiên, tập trung hướng đến sự thay đổi trong phương thức quản trị điều hành, mô hình hoạt động kinh doanh dựa trên cơ sở dữ liệu (data-driven).

Với định hướng “lấy khách hàng làm trung tâm”, Rồng Việt liên tục cho ra mắt các giải pháp, tiện ích mới, nâng cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ quá trình đầu tư của khách hàng. Trong năm, Rồng Việt còn thực hiện chương trình tri ân khách hàng với hàng trăm giải thưởng hấp dẫn và ưu đãi vượt trội. 

Chương trình RongViet Invest 2023 lần đầu được tổ chức, đem lại tiếng vang lớn bởi được triển khai ở quy mô toàn quốc với nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Không chỉ được tham gia chuỗi workshop về quản lý tài chính cá nhân, đầu tư chứng khoán, hướng nghiệp, sinh viên các trường đại học còn có cơ hội tranh tài ở 2 vòng thi kiến thức và đầu tư chứng khoán thực tế đầy thú vị. 

Những nỗ lực vượt bậc của tập thể Rồng Việt đã được ghi nhận với nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2023 (Nhóm ngành Tài chính); Giải thưởng HR Asia - Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm thứ 2 liên tiếp; Sản phẩm dịch vụ và chuyển đổi số tiêu biểu; Nhà tư vấn M&A tiêu biểu giai đoạn 2009 – 2023; Ứng dụng giao dịch chứng khoán tốt nhất Việt Nam 2023… 

Năm 2024, Rồng Việt đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 360 tỷ đồng 

Trong năm 2024, Rồng Việt kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng tích cực nhờ kinh tế vĩ mô phục hồi đà tăng trưởng, môi trường lãi suất thấp và triển vọng nâng hạng thị trường cũng như hệ thống KRX được đưa vào vận hành. Dù vẫn còn những rủi ro ngắn hạn, Rồng Việt nhận định chỉ số VNIndex dao động trong khoảng 1.080 – 1.380 điểm và thanh khoản bình quân 18.000 – 20.000 tỷ đồng/phiên. 

Theo đó, Rồng Việt xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2024 (hợp nhất) với tổng doanh thu 983 tỷ đồng và chi phí 623 tỷ đồng, lần lượt tăng 18,3% và 49% so với thực hiện năm 2023. Lợi nhuận trước thuế theo kế hoạch ở mức 360 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh tiếp tục tập trung vào 5 trụ cột chính là kinh doanh môi giới, cho vay, ngân hàng đầu tư, đầu tư và quản lý tài sản (thông qua công ty con là CTCP Quản lý quỹ Rồng Việt).

undefined

Rồng Việt xác lập định hướng hoạt động cho năm 2024 là “Phát huy nội lực – Nâng tầm vị thế” cùng các nhóm giải pháp nhằm khai thác hiệu quả, phát huy tối đa những nguồn lực mà Rồng Việt đã đầu tư, xây dựng trong nhiều năm qua, từ đó củng cố vững chắc và nâng cao hơn nữa vị thế của Rồng Việt trên thị trường chứng khoán Việt Nam về cả quy mô và hiệu quả hoạt động, hướng đến phát triển bền vững.

Các giải pháp bao gồm gia tăng năng lực tài chính và năng lực cạnh tranh thông qua kế hoạch tăng vốn; hoạt động kinh doanh bám sát quan điểm “lấy khách hàng làm trung tâm” và “gia tăng hiệu quả đầu tư và trải nghiệm của khách hàng”; đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển đổi số theo chiến lược 2021 – 2025 và ứng dụng có hiệu quả các dự án đã hoàn thành; gia tăng về số lượng và chất lượng nguồn nhân sự; nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ vận hành và giám sát tuân thủ. 

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Rồng Việt tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động vì cộng đồng, phát triển bền vững như chương trình RongViet Invest mùa thứ 2. Ngoài ra, theo tờ trình phân phối lợi nhuận được ĐHĐCĐ thông qua, Rồng Việt sẽ trích 0,75% lợi nhuận sau thuế riêng năm 2023 (tương đương gần 2,5 tỷ đồng) và dự kiến 1% lợi nhuận sau thuế riêng năm 2024 cho Quỹ thiện nguyện nhằm tăng cường nguồn ngân sách cho các chương trình vì cộng đồng đã được Rồng Việt duy trì trong suốt 13 năm qua là “Chia sẻ yêu thương” và “Đồng hành đến trường – Chắp cánh ước mơ”. Đây cũng là sứ mệnh của Rồng Việt nhằm tiếp tục đóng góp, chia sẻ nhiều hơn nữa những thành quả, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Rồng Việt. 

undefined

Cổ đông đặt câu hỏi tại Đại hội 

Kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 3.240 tỷ đồng  

Một trong những nội dung đáng chú ý nhất được thảo luận và thông qua tại ĐHĐCĐ là kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 3.240 tỷ đồng trong năm 2024. Cụ thể, trong Đợt 1, Rồng Việt dự kiến phát hành cổ phiếu chi trả cổ tức với tỷ lệ 11,5% mệnh giá và phát hành 8,85 triệu cổ phiếu (tương đương tỷ lệ 4,21% vốn điều lệ) theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu.

Đợt 2, Rồng Việt dự kiến chào bán riêng lẻ 81 triệu cổ phiếu cho đối tượng là nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp nhằm nâng cao năng lực tài chính, bổ sung nguồn vốn đáp ứng nhu cầu mở rộng, phát triển hoạt động kinh doanh của Công ty. ĐHĐCĐ đã giao và ủy quyền cho HĐQT tìm kiếm, lựa chọn nhà đầu tư phù hợp, đồng thời giao HĐQT đàm phán, quyết định giá chào bán cụ thể với điều kiện không thấp hơn giá trị trường tại thời điểm chào bán hoặc giá trị sổ sách của Công ty tại thời điểm gần nhất. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 03 năm với nhà đầu tư chiến lược và tối thiểu 01 năm với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. 

Việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ sẽ giúp Công ty chủ động, linh hoạt hơn trong sử dụng nguồn lực tài chính, giảm áp lực huy động vốn từ các nguồn khác, tăng vị thế cạnh tranh trên thị trường và tận dụng tốt hơn các cơ hội đầu tư. Nguồn vốn thu được sẽ sử dụng cho các hoạt động giao dịch ký quỹ, ứng trước, tự doanh/ bảo lãnh phát hành, tham gia hoạt động thị tường trái phiếu... 

undefined

Kết thúc Đại hội, toàn bộ các nội dung tờ trình, báo cáo còn lại cũng đã được ĐHĐCĐ thông qua gồm Phân phối lợi nhuận năm 2023 và kế hoạch phân phối năm 2024; Báo cáo thù lao năm 2023 và kế hoạch thù lao năm 2024 của HĐQT, BKS; Phát hành và niêm yết Chứng quyền có bảo đảm; Niêm yết trái phiếu phát hành ra công chúng của Rồng Việt; Chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2024; Sửa đổi Điều lệ tổ chức và hoạt động Công ty;…