imageimage

Satra phối hợp với Rồng Việt tổ chức Hội nghị phổ biến nội dung về đăng ký giao dịch UPCOM, niêm yết trên thị trường chứng khoán tập trung

Sáng hôm nay, ngày 17/9/2015, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (Satra) phối hợp với Công ty Cổ phần Chứng khoán (Rồng Việt) tổ chức Hội nghị phổ biến một số nội dung về đăng ký giao dịch UPCOM, niêm yết trên thị trường chứng khoán tập trung. Hội nghị diễn ra tại trụ sở chính của Satra, số 275B Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Tp. HCM. Đến tham dự hội nghị có hơn 100 khách mời là đại diện của các doanh nghiệp có vốn góp của Satra và đại diện vốn Satra tại các doanh nghiệp khác.

Quang cảnh buổi hội nghị

Hội nghị được tổ chức nhằm tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin trực tiếp giữa các doanh nghiệp có vốn góp của Satra và đại diện vốn Satra tại các doanh nghiệp khác, qua đó giúp các doanh nghiệp nắm rõ các quy định khi tham gia TTCK và hiểu đúng về lợi ích của việc đưa cổ phiếu vào giao dịch trên thị trường tập trung, đồng thời giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp.

Bà Lê Minh Trang – Tổng Giám đốc Satra phát biểu tại hội nghị

Nội dung chính của hội nghị bao gồm thông tin về điều kiện đăng ký giao dich/niêm yết cổ phiếu, các lợi ích khi đăng ký giao dich/niêm yết cổ phiếu, lộ trình đăng ký giao dich/niêm yết cổ phiếu do đại diện Rồng Việt trình bày và quy chế Người đại diện vốn do đại diện Satra trình bày. Phần cuối của hội nghị là phần thảo luận và giải đáp thắc mắc.
 

Ông Nguyễn Hiếu – Tổng Giám đốc Rồng Việt phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, để giúp các doanh nghiệp hiểu về đăng ký giao dịch/niêm yết trên thị trường chứng khoán tập trung, ông Phạm Tấn Tiến – Giám đốc Tư vấn Tài chính Doanh nghiệp Rồng Việt đã trình bày 3 nội dung chính là điều kiện, lợi ích, và lộ trình đăng ký giao dich/niêm yết cổ phiếu.

Ông Phạm Tấn Tiến – Giám đốc Tư vấn Tài chính Doanh nghiệp Rồng Việt tại hội nghị

Thị trường UPCoM khai trương với 10 doanh nghiệp đăng ký giao dịch vào tháng 6/2009, đến nay con số này đã là 201 doanh nghiệp với tổng giá trị đăng ký giao dịch theo mệnh giá đạt 30,4 nghìn tỷ đồng, giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 38,6 nghìn tỷ đồng. Thanh khoản thị trường cũng tăng đáng kể trong 6 năm qua từ khoảng 4 tỷ đồng/phiên năm 2009 lên 20 tỷ đồng/phiên những năm gần đây và 6 tháng đầu năm 2015, giá trị giao dịch bình quân phiên trên UPCoM là 40 tỷ đồng/phiên. Có thể nói rằng, đến nay, UPCoM đã hoàn thành sứ mệnh ban đầu của mình: mở rộng thị trường có tổ chức, thu hẹp thị trường tự do. UPCoM cũng là nơi để các doanh nghiệp tập dượt trước khi lên niêm yết khi đã có 18 doanh nghiệp chuyển từ UPCoM sang thị trường niêm yết.

Lợi ích cho doanh nghiệp và cổ đông

Đối với Cổ đông Công ty: (1) Tăng tính thanh khoản cho cổ phiếu nắm giữ, (2) Thực hiện các quyền của cổ đông dễ dàng hơn, (3) Tăng cường khả năng giám sát hoạt động của Công ty.

Đối với Công ty ĐKGD/Niêm yết, việc niêm yết/đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán sẽ giúp doanh nghiệp: (1) Hình ảnh và uy tín công ty được nâng cao hơn trên thị trường, (2)Thông tin về Công ty thường xuyên được cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng, (3) Giá trị công ty tăng lên cả về giá trị vô hình và hữu hình, (4) Giúp cho việc huy động vốn phục vụ cho HĐKD được tiến hành thuận lợi hơn với chi phí thấp hơn so với trước khi chưa niêm yết, (5) Giúp cho việc quản lý và theo dõi cổ đông nhằm giám sát hoạt động thâu tóm, sáp nhập công ty, (6) Quản trị công ty tốt hơn: Tách bạch người điều hành công ty và người chủ công ty; bộ máy quản lý chuyên nghiệp hơn, (7) Tính minh bạch: BCTC được kiểm toán, tuân thủ chế độ công bố thông tin nghiêm ngặt.

Đối với Chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại Công ty: (1) Hỗ trợ cho việc thoái vốn Nhà nước tại Công ty thực hiện dễ dàng hơn và (2) Rút ngắn được thời gian triển khai thực hiện thoái vốn.

Trong nội dung trình bày về quy trình đăng ký giao dịch/niêm yết trên HNX, đại diện Rồng Việt đã lưu ý các doanh nghiệp một số một số điểm khi chuẩn bị hồ sơ đăng ký niêm yết như Báo cáo tài chính năm phải được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán và kiểm toán viên được UBCKNN chấp thuận, điều lệ phải phù hợp với Luật doanh nghiệp, quản trị công ty phải phù hợp với Thông tư 121/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về quản trị công ty.

 Ông Nguyễn Minh Nhựt – Phó Tổng Giám đốc Rồng Việt trả lời những câu hỏi thắc mắc
 Đại diện doanh nghiệp tham gia hội nghị viết câu hỏi

Hội nghị đã mang đến cho các doanh nghiệp những nội dung hết sức thiết thực, bổ ích, phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của doanh nghiệp tham dự. Đã có rất nhiều các câu hỏi thảo luận được đưa ra chung quanh các nội dung như thủ tục chuẩn bị hồ sơ lên niêm yết/đăng ký giao dịch, trình tự lưu ký và niêm yết, thắc mắc về trường hợp doanh nghiệp cổ phần chưa thực hiện bị phạt ra sao, việc thoái vốn nhà nước tại công ty cổ phần, tỷ lệ sở hữu cổ phần của các cổ đông…

image 88 image 0